Miyerkules, Oktubre 9, 2013

Sang ayon ba kayo na gamitin ang Ingles bilang unang language natin?



               Para sa akin hinde, dahil sa panahon ngayon… marami ng tao ang nagiging basehan ang pag iingles sa paghusga kung matalino ba ang isang tao. Gaya nalang sa mga nagaganap na interview sa paligid naten, para sa akin bihira na ang mga kompanyang nag iinterview ng tagalog, madalas ay ingles na. Sa aking palagay sa maliliit na kompanya nalang ang mga nag iinterview ng tagalog. Aminin natin na kapag may kakilala tayong magaling mag ingles iisipin na nateng matalino ang taong ito. Miski sa ating sarili, magkaroon lang tayo ng kausap na tayo mismo sa palagay natin ang mas nakakapag straight English feeling naten sobrang talino at galling na naten. Bihira na rin sa ating mga Pinoy ang nakikipagusap ng pure tagalog, madalas sa atin halos Taglish o magkahalong tagalog at ingles an gating mga sinasabe. At marami rin sa ating mga Pilipino ang hindi gaanong nakakaintindi ng mga malalalim na tagalog. Base sa experience ko, mas madalas na gamitin ng mga nasa city na lugar ang Taglish, sa mga probinsya nama’y malalalim na salita. Unti unti na tayo nagiging mahina sa sarili nating Lengwahe.

At kung ikokonekta ang tanong na ito sa aking kurong AB Communication Arts, ang ingles ay isa sa nagiging susi sa pakikipag usap or ika nga ng mga guro kadalasan ay English is one of the key to conversation.



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento